Đối với cả bé và bố mẹ, giờ chơi vẫn chưa kết thúc

Đối với cả bé và bố mẹ, giờ chơi vẫn chưa kết thúc

Chị Minh Thu cho biết: hai bà mẹ đều có chung sở thích chơi với con bắt đầu hướng dẫn các bậc cha mẹ khác về tầm quan trọng của các trò chơi đối với sự phát triển trí thông minh và kĩ năng xã hội của trẻ nhỏ.

Hình minh họa

Chị Vũ Thị Thu Hằng trân quý từng phút giây chơi đùa cùng cậu con trai 4 tuổi – với chị đó là khoảng thời gian vừa chơi vừa học thông qua các trò chơi bổ ích. Chị chia sẻ: Những điều mà trẻ học được từ thời thơ ấu sẽ theo trẻ trong suốt quá trình trưởng thành. Khi trẻ lớn lên, những kí ức ấy sẽ là những kỷ niệm tươi đẹp, tràn ngập nụ cười mỗi khi trẻ nhớ lại.

Chị Hằng- 31 tuổi, hiện là giáo viên tiếng Anh tại một trường Anh ngữ quốc tế ở TP.HCM. Làm việc trong lĩnh vực giáo dục, chị nhận ra tầm quan trọng của việc chơi cùng trẻ ngay khi còn là sơ sinh. Chị tin rằng những trò chơi có lợi cho việc phát triển trí não của trẻ và trẻ sẽ học được nhiều điều từ cuộc sống thông qua những trò chơi đó.

Chị Hằng cùng người bạn thân của mình- chị Dương Mai Trang- mẹ của bé gái 3 tuổi, gần đây đã xuất bản quyển sách mang tên Giờ chơi đến rồi, trong đó hai chị chia sẻ rất nhiều trò chơi thú vị mà cha mẹ có thể tham gia chơi cùng trẻ.

Khi chị Hằng và chị Trang đến hiệu sách, hai chị nhận ra rằng có hàng trăm quyển sách hướng dẫn phụ huynh cách thức nuôi dưỡng, giáo dục con cái. Tuy nhiên, lại có rất ít sách hướng dẫn cha mẹ về các trò chơi với con. Trong số ít ỏi vài quyển sách đề cập đến vấn đề này, thì hầu hết được dịch từ các nguồn nước ngoài. Những quyển sách này được minh họa bằng hình ảnh của trẻ phương Tây trong giai đoạn chập chững biết đi mà dường như xa lạ đối với độc giả trong nước vì một vài điểm khác biệt về văn hóa.

Hình minh họa

Hai chị đã bắt đầu nghĩ đến một quyển sách, được viết ra bởi cha mẹ Việt, với các trò chơi phù hợp và gần gũi với trẻ em Việt Nam.

"Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng, để có một quyển sách như vậy, chỉ việc ghi nhật ký về quá trình chơi với con trong khoảng 1 tháng là được", chị Hằng nói, "Tuy nhiên, khi chúng tôi bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, chúng tôi nhận ra rằng có rất nhiều việc phải làm. Cần đến khoảng một năm để hoàn thành cuốn sách. Chúng tôi nghiên cứu kĩ lưỡng và tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn, nhiều tài liệu khác nhau và chia thành các loại trò chơi theo từng độ tuổi.”

Hình minh họa

"Chúng tôi cũng đã phân tích những ưu điểm của các trò chơi, thông qua đó có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động và các loại hình đa thông minh về ngôn ngữ, âm nhạc và hành vi xã hội theo thuyết đa thông minh của Nhà tâm lý học người Mỹ Howard Gardner."

Các tác giả cho biết họ đánh giá cao vai trò của các hình ảnh minh họa. Họ minh họa bằng chính hình ảnh đang chơi đùa với những đứa trẻ của họ để truyền cảm hứng cho các phụ huynh khác.

Hình minh họa

Chị Hằng nói rằng: “Chúng tôi không phải là những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Chúng tôi chỉ cố gắng lưu giữ những khoảng khắc hạnh phúc và nụ cười của những đứa trẻ của mình. Trang có thể tạo ra đồ chơi đầy màu sắc và các bức tranh từ nhiều loại vật liệu rất dễ tìm thấy. Tôi tin rằng tất cả các bà mẹ có thể học theo và chỉ cần làm theo các hướng dẫn thông qua hình minh họa."

“ Giờ chơi đến rồi gồm các thông tin như khung thời gian thích hợp cho trẻ tham gia các trò chơi chơi, làm thế nào kể câu chuyện một cách hấp dẫn và các trò chơi ngoài trời.”

Các tác giả cũng giới thiệu trò chơi mà họ tạo ra và chia thành các nhóm cho trẻ em dưới một tuổi, 1-3 tuổi và trên ba tuổi.

"Trò chơi giúp trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ, kĩ năng xã hội và nuôi dưỡng cảm xúc cũng như thể chất và sáng tạo", Hằng nói, "Trò chơi cũng là cách thức lưu giữ những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ. Trẻ em học tốt nhất và lưu giữ tối đa các thông tin khi chúng học bằng các giác quan của chúng.”

"Các trò chơi giác quan bao gồm bất kỳ hoạt động nào kích thích giác quan của một đứa trẻ như sờ chạm, ngửi, nếm, nhìn và nghe. Các hoạt động thông qua năm giác quan tạo điều kiện cho trẻ khám phá và khuyến khích trẻ vận dụng theo các bước khoa học trong khi trẻ chơi, sáng tạo, điều tra hay khám phá."

Chị Trang chia sẻ: con gái chị là nguồn cảm hứng lớn nhất của chị trong việc sáng tạo nhiều trò chơi cho trẻ. Cô bé quan tâm đến mọi điều xung quanh mình chẳng hạn như cúc áo đầy màu sắc của mẹ hoặc chiếc bóng của mình trên tường dưới ánh nến.

Chị Trang cố gắng tạo ra càng nhiều trò chơi dành cho con gái của mình để phát triển nhiều kỹ năng và tạo ra không gian vui chơi cho bé. Đấy cũng là mong muốn của chị Hằng. Họ tải lên hình ảnh của con cái họ trong lúc chơi đùa, và chia sẻ thông tin về các trò chơi đó trên Facebook.

Nhiều người “follow” và “shared” thông tin từ facebook của họ. Họ là admin của fanpage  Giờ chơi đến rồi cùng trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những trò chơi để các bậc phụ huynh cùng chơi với trẻ.

Hình minh họa

Panpage Giờ chơi đến rồi đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các bậc cha mẹ trên khắp cả nước. Hàng ngàn người đã "liked" và "followed" trang của họ. Họ cũng chia sẻ những kinh nghiệm riêng trong lúc chơi với trẻ cũng như việc nuôi dạy các bé.

Chị Trương Lê Kim Ngân cho biết chị truy cập vào fanpage để biết thêm về cuốn sách Giờ chơi đến rồi và chị chia sẻ đây là cuốn sách hay nhất mà chị đã từng mua.

"Cuốn sách giới thiệu nhiều trò chơi sáng tạo và thú vị để cha mẹ có thể chơi với trẻ. Thật dễ hiểu và dễ thực hiện" chị Ngân nói. "Những hình ảnh của trẻ em Việt Nam trong những cuốn sách làm cho tôi cảm thấy cuốn sách được viết cho các con tôi."

Giống như các bà mẹ khác, chị Ngân thường truy cập vào fanpage này để tham khảo ý kiến của 2 tác giả cũng như của các bố mẹ khác khi chị cố gắng tạo ra một món đồ chơi và chia sẻ với họ những khoảng khắc vui vẻ của chị và các con khi chơi cùng nhau.

Khi cậu con trai 6 tuổi của chị Ngân học viết, chị không yêu cầu con phải viết liên tục như chị đã từng làm trước đây. Thay vào đó, Ngân hướng dẫn con phải sử dụng kéo để cắt giấy màu thành hình dạng của các loài hoa và động vật, sau đó dán các mảnh lại với nhau để tạo hình.

Cậu bé sử dụng linh hoạt các ngón tay thông qua việc dùng kéo. Hiệu quả từ việc này là chữ của cậu ngày càng đẹp hơn..

Đối với chị Hằng và chị Trang, trang fanpage mà họ làm admin không chỉ nhằm tạo ra trò chơi cho trẻ mà còn giúp các bậc cha mẹ khám phá bản thân thông qua sự sáng tạo và khéo léo của chính mình. Họ cũng sẽ cảm nhận niềm vui và hạnh phúc khi được làm cha mẹ.

 “Chúng tôi không ngừng việc chơi với trẻ vì chúng tôi đã lớn tuổi mà chúng tôi già đi bởi vì chúng tôi không chơi với trẻ”. Chị Trang chia sẻ.

Trò chơi phát triển trí thông minh

Các tác giả muốn vận dụng thuyết đa thông minh của giáo sư Howard Gardner. Do đó, họ chia các trò chơi thành tám nhóm trên cơ sở bảy loại trí thông minh: ngôn ngữ, logic toán học, âm nhạc, vận động, thị giác, tương tác và nội tâm.

Hình minh họa

Họ cho rằng rằng cha mẹ nên lưu ý về cách thức những đứa trẻ của họ tham gia vào các trò chơi - trò chơi mà chúng thực hiện tốt và những trò mà chúng cảm thấy thích thú.

Ví dụ, nếu chúng cảm thấy hứng thú về việc tạo ra âm thanh bằng cách gõ vào bát sứ, chúng có thể có trí thông minh âm nhạc nổi trội.

Gardner nói ông rất hạnh phúc là khi được các tác giả Việt Nam như chị Hằng và chị Trang quan tâm đến thuyết đa thông minh của ông.

Tuy nhiên, ông lại chia sẻ những quan điểm khác về vấn đề này.

"Ý tưởng mà các tác giả mô tả liên quan đến các trò chơi khá thú vị, nhưng tôi không chấp nhận hoàn toàn về mặt tiền đề" ông nói.

"Các trò chơi có thể chỉ ra những gì trẻ thích, nhưng không hoàn toàn chỉ ra trí thông minh nổi trội của chúng. Đặc biệt là khi chúng còn khá nhỏ, trí thông minh có khả năng sẽ thay đổi. Là một người cha, tôi muốn thực hiện nhiều hoạt động để phát triển  đa dạng các loại hình thông minh cho những đứa con của tôi và việc trẻ chơi không tốt ở một trò chơi nào đó không hề mang một ý nghĩa cụ thể nào cả."

Ngoài ra, các thí nghiệm không thể giả định một trò chơi nào đó đòi hỏi phải có một trí thông minh nhất định, Gardner nói. Ví dụ, một trò chơi có thể được thiết kế cho trí tuệ thị giác, nhưng những đứa trẻ có thể tiếp cận nó bằng cách sử dụng trí thông minh ngôn ngữ hay toán học; hoặc trẻ có thể sử dụng trí thông minh thị giác cho một trò chơi rèn luyện về trí thông minh âm nhạc.

Chị Ngô Kiều Nhi - giảng viên trường Đại học Quốc gia tại Hồ Chí Minh cho biết nhiều cha mẹ nên học những phương pháp để giáo dục con họ một cách hiệu quả hơn.

Hình minh họa

Chị Nhi từng được nhận giải Giáo viên xuất sắc và là nhà khoa học nữ nhận giải thưởng Kovalevskaya.

Chị chia sẻ những đứa trẻ thường muốn khám phá nhiều điều từ cuộc sống. Cha mẹ nên giúp chúng trên cở sở khoa học thông qua các trò chơi, việc hát và đọc.

 “Trẻ em từ khi sinh ra đến khi 4 tuổi là giai đoạn vàng cho quá trình phát triển não bộ và tính cách”, chị Nhi cho biết. “Vì vậy, thật sự cần thiết khi ngày càng có nhiều cuốn sách hướng dẫn như Giờ chơi đến rồi để trang bị kiến thức cho bố mẹ trong việc chơi cùng trẻ và giúp trẻ phát triển trí thông minh một cách hiệu quả nhất.”

Nguồn:

http://vietnamnews.vn/sunday/features/272949/for-both-kids-and-parents-playtime-isnt-over.html