DẠY TRẺ TÍNH KỶ LUẬT

Đứa trẻ nhà bạn đang trong giai đoạn biết đi! Điều ấy thật hào hứng nhưng đây cũng là giai đoạn trẻ bắt đầu gây rắc rối nhiều hơn khi chúng trở nên khá nghịch ngợm. Lúc này trẻ không hề đắn đo, suy nghĩ mà cố tạo rắc rối, thích những trò mạo hiểm hay đơn giản trẻ chỉ tìm những cách thức và cơ hội để khám phá môi trường xung quanh chúng. Vậy thì mẹ cần làm gì trong giai đoạn này của trẻ? Và đây chính là thời điểm tốt nhất để mẹ dạy cho trẻ tính kỷ luật!

Hình minh họa

Tại sao nên dạy trẻ tính kỷ luật?

Khi trẻ được 10 tháng tuổi, khả năng ghi nhớ dần được cải thiện và giúp trẻ ghi nhớ những bài học mới. Trước đây khi bạn nói: “Nóng!”, “Lạnh!”, “Nguy hiểm!” những thông tin đó sẽ đi vào tai bên này rồi đi ra tai bên kia của trẻ, nhưng bây giờ trẻ bắt đầu ghi nhớ lời nói, hành động và giọng điệu đó. Việc từng bước dạy trẻ tính kỷ luật giúp trẻ bắt đầu học những bài học về đúng sai, sự tự lập, việc tôn trọng mọi người, nhận thức bản thân và sự an toàn. Có thể đây là những điều lớn lao, cần rất nhiều thời gian để dạy trẻ, tuy nhiên đó là những gì cần thiết cho quá trình trưởng thành và phát triển của trẻ. 

Hình minh họa

Những việc nên và không nên trong việc dạy trẻ tính kỷ luật:

Hãy luôn nói với trẻ bạn yêu trẻ và thể hiện tình yêu đó nhiều biết nhường nào. Luôn nhớ rằng, bạn đang là người thay đổi hành động của mình, không phải trẻ. Thể hiện sự lễ phép, lịch sự và tôn trọng với mọi người kể cả với trẻ và không ai khác chính bạn sẽ là tấm gương cho trẻ.

Đừng quá khắt khe và cứng nhắc. Nếu bố mẹ thiết lập tiêu chuẩn quá cao vượt quá giai đoạn phát triển của trẻ, thật khó để bố mẹ cảm nhận thành công cũng như nhìn nhận sự phát triển, tự lập của trẻ ngay cả khi bố mẹ không bên cạnh trẻ. Nhưng…

Hãy nghiêm khắc vừa đủ. Thiết lập tiêu chuẩn công bằng giúp trẻ cảm nhận tình  yêu thương và được bảo vệ. Nếu bố mẹ quá dễ dãi, trẻ sẽ cảm thấy bố mẹ thờ ơ, không quan tâm đến những việc chúng làm.

Hình minh họa

Đừng lơ là trong việc bảo vệ trẻ. Bạn có thể dạy chúng nhà bếp thường nóng, cầu thang sẽ dốc đứng nhưng không nên dựa vào đó để ngăn trẻ không được tiếp xúc. Bạn nên để chúng trải nghiệm nhưng vẫn đứng đủ gần để bảo vệ khi cần thiết.

Không nên cảm thấy xấu hổ và đặc biệt chỉ trích trẻ. Đứa trẻ không cố ý tỏ ra nghịch ngợm khi kéo đuôi con mèo, chúng chỉ hiếu kì xem điều gì xảy ra tiếp sau hành động của mình. Mắng trẻ là “đứa trẻ hư” không giúp trẻ học được cách đối xử tốt với mèo hơn mà chỉ làm phá vỡ sự phát triển tự tin nơi trẻ. 

Hình minh họa

Nhất quán trong việc dạy trẻ. Nếu ngày hôm nay, bạn không cho phép chúng thực hiện một việc gì đó nhưng lại để chúng làm trong ngày sau, việc này sẽ khiến trẻ cảm thấy khó hiểu. Vì thế khi bạn bảo” không được chạm vào” mà không theo dõi thì trẻ sẽ phớt lờ lời nói của bạn. Điều này cần sự kiên nhẫn lặp đi lặp lại trong quá trình dạy trẻ.

Hạn chế việc lúc nào cũng nói “không”,  hay một điệu khúc “ không, không, không!” nhanh và mạnh mẽ. Bạn nên cố gắng kiên nhẫn và thay đổi cách nói: “Dao này rất bén, có thể gây nguy hiểm cho con nhưng con có thể dùng chiếc muỗng  này!”. Hãy chuyển từ “không được” thành “được”.

Hãy khen ngợi trẻ hoặc thưởng cho trẻ một món đồ chơi khi trẻ “giúp” bạn làm việc vặt. Điều này sẽ khích lệ trẻ rất nhiều.

Hình minh họa

Nguồn: http://www.whattoexpect.com/